Tin thị trường

Nikkei Asia: Đồng Nai đang chuyển mình thành trung tâm kinh tế mới của Việt Nam

150
Tờ báo nổi tiếng Nikkei Asia của Nhật Bản mới đây có bài viết về quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai, từ giai đoạn chật vật thời hậu chiến cho đến lúc trở thành trung tâm kinh tế nhiều tiềm năng như hiện nay.
Sản phẩm có thể bạn quan tâm
Đồng Nai dự kiến sẽ phát triển thêm 11 khu công nghiệp mới từ nay đến năm 2030, nâng tổng số lên 50 khu. Hiện tại, sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng và dự kiến sẽ khai trương vào nửa đầu năm 2026.

Động lực phát triển kinh tế
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, chia sẻ với Nikkei Asia rằng: "Đồng Nai là tỉnh hưởng lợi nhiều nhất từ việc Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu vực phía Nam".

Ông Lĩnh nhấn mạnh rằng sân bay mới, kết hợp với cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lân cận, sẽ là trung tâm hỗ trợ nền kinh tế tương lai của miền Nam Việt Nam.

Khu vực quanh TP.HCM từ lâu đã là trung tâm kinh tế của quốc gia. Hiện nay, khi Hà Nội và các thành phố xung quanh đã bắt kịp sự phát triển của khu vực TP.HCM, Chính phủ bắt đầu tái định hướng đầu tư cơ sở hạ tầng vào miền Nam trong khoảng ba năm qua.

Sân bay Long Thành sẽ có công suất 125 triệu hành khách hằng năm, gấp ba lần công suất của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện tại.

Ngoài ra, có nhiều cơ sở hạ tầng khác xung quanh sân bay nhằm tăng cường khả năng tiếp cận, bao gồm bốn dự án cao tốc đang hoạt động hoặc đang được triển khai và một tuyến đường sắt dự kiến sẽ khai trương vào khoảng năm 2030.

Trung tâm kinh tế mới này dự kiến sẽ thu hút các dịch vụ như logistics và lưu trú. Ông Lĩnh cho biết thêm rằng tỉnh Đồng Nai đang cố gắng thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, chẳng hạn như đào tạo nghề cho ngành du lịch.

Thu hút đầu tư nước ngoài
Tỉnh đã thu hút đầu tư nước ngoài nhờ vị trí gần TP.HCM. Vào thập niên 1960, Đồng Nai đã thiết lập khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và từ đó thu hút các công ty như Tập đoàn Hyosung của Hàn Quốc, Tập đoàn Formosa Plastics của Đài Loan và Nestlé.

Trong những năm gần đây, trọng tâm của Đồng Nai là "nhắm đến các cụm công nghiệp có giá trị gia tăng cao hơn", theo ông Lĩnh.

Tỉnh đã cố gắng thu hút các dự án công nghệ cao và các công việc đòi hỏi kỹ năng cao.

Ông Lĩnh nói rằng tỉnh Đồng Nai có lợi thế về nguồn nhân lực, với khả năng tiếp cận giáo dục cả trong tỉnh và tại TP.HCM.

"Chúng tôi luôn chỉ đạo nhân viên cách thức đơn giản hóa các thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cần thiết" để doanh nghiệp hoạt động trong tỉnh, ông Lĩnh chia sẻ.

Trong quý đầu năm nay, Đồng Nai xếp thứ sáu trong cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), theo cổng thông tin của tỉnh. Hiện tại, tỉnh có hơn 1.600 dự án FDI từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư khoảng 36 tỉ USD.

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng
Đồng Nai đang hưởng lợi từ xu hướng các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Kể từ khi căng thẳng Mỹ - Trung và đại dịch phơi bày những rủi ro khi phụ thuộc vào Trung Quốc, "nhiều công ty đến Việt Nam sau COVID-19 đang nói về 'Trung Quốc cộng một' (chiến lược kinh doanh khuyến khích các nhà đầu tư đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ và giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia - PV)", ông Hiroyuki Ishii, tổng giám đốc của nhà đầu tư Khu công nghiệp Long Đức, cho biết.

Công ty này là chi nhánh của tập đoàn thương mại Nhật Bản Sojitz, công ty có hai khu công nghiệp ở Đồng Nai và đang xây dựng khu Long Đức 3 mới.

Theo ông Ishii, một số công ty muốn giảm quy mô tại Trung Quốc hoặc đang xem xét lại việc mở rộng năng lực sản xuất tại đó, nay đang đầu tư vào Việt Nam.

Ông Hiroyuki Taguchi, quản lý bộ phận phát triển hạ tầng công nghiệp của Sojitz, cho biết ngoài việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thị trường nội địa mạnh mẽ cũng là lý do các công ty chuyển tới Đồng Nai.

Các doanh nghiệp trong tỉnh có thể được chia thành những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, nhắm đến thị trường nội địa hoặc chế biến xuất khẩu. Hai loại sau đang phát triển trong những năm gần đây.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày