Tin ẩm thực

Uống nước đun sôi hay đóng chai tốt hơn?

94
Một số người quen uống nước đun sôi truyền thống, trong khi số khác lo lắng về chất lượng nước máy nên đã chọn uống đóng chai. Hai nghiên cứu mới sẽ cho bạn câu trả lời.
Sản phẩm có thể bạn quan tâm
Nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí khoa học Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) đã phát hiện trung bình có khoảng một phần tư triệu hạt nhựa trong một chai nước một lít, nhiều hơn 100 lần so với ước tính trước đây.

Cụ thể, các nhà khoa học đã xem xét năm chai nước khác nhau từ ba thương hiệu phổ biến (không cho biết tên). Trung bình tìm thấy 240.000 hạt từ bảy loại nhựa khác nhau, chủ yếu ở dạng nano.

Các nghiên cứu trước đây tập trung vào các loại vi nhựa (tức các mảnh nhỏ hơn 5mm và lớn hơn 1 micron (1/1000 mm), thì nhựa nano, có kích thước nhỏ hơn 1 micron.

Những hạt nhựa nano được cho là nguy hiểm hơn vì chúng dễ dàng xâm nhập vào các cơ quan như ruột, phổi, vào mạch máu, thậm chí đến tim và lên não. Nó thậm chí đi qua nhau thai và cuối cùng xâm nhập vào thai nhi.

"Nghiên cứu này cung cấp một công cụ mạnh mẽ để giải quyết những thách thức trong việc phân tích nhựa nano, hứa hẹn sẽ thu hẹp khoảng cách kiến thức hiện tại về ô nhiễm nhựa ở cấp độ nano", Naixin Qian, tác giả chính của nghiên cứu, Đại học Columbia, Mỹ, cho biết.

Tuy nhiên, nghiên cứu về tác hại thực sự của nhựa nano vẫn đang được tiến hành.

Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí "Khoa học và Công nghệ Môi trường Express" của Giáo sư Li Zhanjun, Đại học Y Quảng Châu và Giáo sư Zeng Yongping, Trường Môi trường Đại học Tế Nam đã cho thấy bằng cách đun sôi nước và lọc đơn giản, có thể để loại bỏ tới 84% nhựa nano/vi mô. Đây là cách đơn giản và vô hại nhất để làm sạch nước, từ đó làm giảm lượng vi nhựa mà con người hấp thụ qua nước uống.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong quá trình đun sôi nước, khi nhiệt độ nước tăng (25-95 độ C), hiệu suất loại bỏ vi hạt nhựa trong nước tăng dần từ 2% ban đầu lên 28% và tăng mạnh lên 84% ở 100 độ C . Đồng thời, nồng độ hạt vi nhựa giảm từ 30 hạt/microlit ban đầu xuống còn 4,8 hạt/microlit.

Vậy hạt vi nhựa trong nước sẽ đi về đâu? Nghiên cứu cho thấy các hạt vi nhựa biến mất đã được chuyển từ nước sang kết tủa cặn. Canxi cacbonat trong cặn có thể loại bỏ các hạt vi nhựa khỏi nước bằng cách cùng kết tủa với các hạt vi nhựa.

Cuối cùng, nghiên cứu đã so sánh lượng vi nhựa mà người lớn và trẻ em uống vào nước đun sôi và nước máy ở 67 khu vực trên sáu lục địa dựa trên chất lượng nước và thói quen uống khác nhau trên khắp thế giới. Lượng vi nhựa hàng ngày được hấp thụ qua nước sôi được phát hiện ít hơn 2-5 lần so với lượng vi nhựa ăn vào qua nước máy.

Các nhà khoa học củng cố luận điểm rằng sự khôn ngoan của người xưa khi uống nước đun sôi để nguội thực sự có thể loại bỏ vi nhựa.

Bảo Nhiên (Theo Abloluowang/ Earth)
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày