Tin ẩm thực

4 lợi ích của trái chanh dây, mùa hè đừng bỏ qua

48
Chanh leo (chanh dây) là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng, thường được nhiều người sử dụng làm nước giải khát vào những ngày hè oi ả. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những lợi ích sức khỏe mà loại quả này mang lại.
Sản phẩm có thể bạn quan tâm
Theo bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân - Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, chanh leo là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt, bao gồm vitamin A, vitamin C, polyphenol, beta-cryptoxanthin và carotenoids, cũng như các khoáng chất khác.

Những lợi ích sức khỏe của chanh leo gồm:

- Nguồn chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm tốt: Theo các nghiên cứu, lợi ích dinh dưỡng của chanh dây bao gồm chống lại tổn thương gốc tự do và stress oxy hóa nhờ sự hiện diện của các hoạt chất như carotenoid và flavonoid polyphenol.

Trong hạt chanh dây sẽ tìm thấy polyphenol, bao gồm cả loại gọi là piceatannol, có liên quan đến khả năng bảo vệ chống lại tình trạng kháng insulin ở người trưởng thành thừa cân.

- Giàu chất xơ: Chanh leo rất giàu chất xơ, đặc biệt là loại pectin và ít đường so với các loại trái cây khác. Mặc dù có vị ngọt nhẹ nhưng nó có thể giúp cung cấp chất dinh dưỡng mà không làm tăng lượng đường trong máu.

- Giúp hỗ trợ sức khỏe làn da: Do hàm lượng chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, chanh leo có thể giúp giữ cho làn da khỏe mạnh, bao gồm cả việc giúp ngăn ngừa nếp nhăn và hỗ trợ chữa lành vết thương.

Theo nghiên cứu năm 2013, piceatannol và các chất chống oxy hóa mạnh khác có trong chanh leo có thể làm giảm quá trình lão hóa do ánh nắng.

- Cung cấp khoáng chất thiết yếu: Như magie, calci, phospho và kali. Lợi ích của chanh dây có thể bao gồm hỗ trợ sức khỏe xương, chức năng tim mạch và hoạt động thể chất.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân, có thể ăn chanh leo ở dạng tươi, tuy nhiên trước khi ăn nên loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài. Chúng ta sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất bằng cách ăn hạt chanh dây, nơi chứa hầu hết chất xơ.

Vì có vị chua nên nhiều người thích kết hợp chanh leo với các loại trái cây ngọt hơn hoặc các nguyên liệu có vị ngọt như nước cốt dừa, kem tươi hoặc sữa đặc. Hương vị của chanh leo cũng hòa quyện rất tốt với các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi...

Bác sĩ Ngân cũng khuyến cáo, hầu hết mọi người có thể dung nạp tốt khi ăn loại quả này, nhưng vẫn có nguy cơ bị dị ứng.

"Để giảm thiểu nguy cơ mắc các tác dụng phụ, tốt nhất nên dùng chanh dây với số lượng vừa phải, đặc biệt nếu chúng ta uống nước ép chanh dây", bác sĩ Ngân cho biết.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày